วันพุธที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2552

Week 10 ... 1 September 2009

Process to Process Delivery
การสื่อสารในอินเทอร์เนตจะใช้การแลกเปลี่ยนข้อมูลจริงๆจะเกิดขึ้นที่โพรเซส ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการส่งข้อมูลจากโพรเซสถึงโพรเซส เพื่อให้การส่งข้อมูลเป็นไปด้วยความถูกต้อง จึงต้องมีกลไกลในการส่งข้อมูลระหว่างในโพรเซสให้ถูกต้องด้วย โดยจะต้องรู้ว่าโปรเซสไหนต้นทาง โพรเซสไหนปลายทาง

Connectionless
บริการนี้เป็นแพ็กเก็ตที่จะต้องถูกส่งออกไปนั้นสามารถส่งออกไปได้เลยโดยไม่ต้องมีการสร้างการติดต่อระหว่างโพรเซสกันก่อน แต่ละแพ็กเก็ตอาจจะไม่ได้เดินทางไปในทางเดียวกัน ทำให้มีโอกาสที่จะไปถึงผู้รับไม่พร้อมกันและไม่เรียงลำดับกัน และจะไม่ได้รับการตอบรับจากผู้รับ ในแบบจำลองอิเทอร์เนตมี    โพรโตคอลที่อยู่ในทรานสปรอตเลเยอร์ที่เรียกว่า UDP จะให้บริการแบบนี้

Connection-Oriented
ทั้งผู้ส่งผู้รับจะต้องมีการสร้างการติดต่อกันก่อน จึงจะสามารถส่งข้อมูลกันได้ เมื่อเสร็จแล้วจะต้องทีการยกเลิกการติดต่อ โพรโตคอลในทรานสปอตเลเยอร์ที่เรียกว่า TCP จะให้บริการนี้

UDP (User Datagram Protocol)
UDP เป็นโพรโตคอลในทรานสปอตเลเยอร์ที่ให้บริการแบบ Connectionless และไม่รับประกันความถูกต้องของข้อมูล จึงไม่มีการเพิ่มบริการใดๆให้กับIP นอกจากจะวัดการกับการส่งข้อมูลจากโพรเซสถึง   โพรเซส และจะเหมาะสมในการส่งข้อมูลเล็กๆที่ไม่ต้องสนใจในเรื่องความถูกต้องมากนัก

TCP (Transmission Control Protocol)
TCP เป็นโพรโตคอลในทรานสปอตเลเยอร์ที่ให้บริการแบบ Connection-Oriented และรับประกันความถูกต้องของข้อมูล ดังนั้นจึงมีคุณสมบัติเหล่านี้เพื่อให้บริการกับIP